เตือนภัยใกล้ตัวสำหรับทาสแมวและคนรักสัตว์เลี้ยง เมื่อโรงพยาบาลสัตว์บ้านสัตว์ยิ้มได้ออกมาโพสต์เตือนเป็นอุทาหรณ์ กรณีเจ้าของนำยาพาราเซตามอลสำหรับผู้ใหญ่ป้อนให้แมวที่มีอาการซึมเพียง 1 เม็ด จนกระทั่งน้องแมวเกิดอาการหน้าบวมอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นภัยเงียบที่พบได้บ่อยจากความหวังดีแต่ขาดความเข้าใจของเจ้าของ
สัตวแพทย์อธิบายว่า ยาพาราเซตามอลเป็นยาที่มีอันตรายร้ายแรงต่อสุนัขและแมว เนื่องจากระบบร่างกายของสัตว์เลี้ยงไม่มีเอนไซม์ที่จำเป็นในการย่อยสลายและเปลี่ยนแปลงตัวยาให้กลายเป็นสารที่ไม่เป็นพิษได้เหมือนกับในมนุษย์
โดยเฉพาะใน แมว ซึ่งมีระบบการกำจัดสารพิษจากยาต่ำมาก เมื่อได้รับยาพาราเซตามอลเข้าไป แม้เพียงปริมาณเล็กน้อย ก็จะเกิดการสะสมของสารพิษในร่างกายอย่างรวดเร็ว ทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดงอย่างรุนแรง ส่งผลให้เม็ดเลือดไม่สามารถขนส่งออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายได้ตามปกติ
หากสัตว์เลี้ยงได้รับยาพาราเซตามอล จะเริ่มแสดงอาการผิดปกติทางร่างกายที่สังเกตได้ดังนี้:
ซึมและอาเจียน: สัตว์เลี้ยงจะหมดแรง ไม่ตอบสนอง และมีอาการคลื่นไส้อาเจียน
หน้าบวมและอุ้งเท้าบวม: เกิดภาวะบวมน้ำบริเวณใบหน้าและอุ้งเท้าอย่างเห็นได้ชัด
เหงือกมีสีม่วงคล้ำ: เนื่องจากร่างกายขาดออกซิเจนอย่างหนัก ทำให้เหงือกและลิ้นเปลี่ยนสี
หายใจลำบากและหอบเหนื่อย: สัตว์จะพยายามอ้าปากหายใจ หายใจถี่และดูเหนื่อยหอบ
เลือดมีสีน้ำตาล: สารพิษทำลายเม็ดเลือดแดงจนเกิดภาวะ Methemoglobinemia ทำให้เลือดเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้ม
ตับวายเฉียบพลัน: สารพิษเข้าทำลายเนื้อเยื่อตับอย่างรวดเร็ว และหากได้รับยาในปริมาณมาก อาจนำไปสู่การเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว
สัตวแพทย์เน้นย้ำว่า เจ้าของไม่ควรซื้อยาคนมาป้อนสัตว์เลี้ยงเองโดยเด็ดขาด แม้จะเป็นยาสามัญประจำบ้านที่ดูปลอดภัยสำหรับมนุษย์ก็ตาม เพราะกลไกการรับยาและย่อยสลายยาของสัตว์แตกต่างจากคนอย่างสิ้นเชิง ยาที่ปลอดภัยในคนหลายชนิดอาจกลายเป็นพิษร้ายแรงถึงแก่ชีวิตในสัตว์เลี้ยงได้
หากสังเกตเห็นสัตว์เลี้ยงมีอาการป่วย ซึม มีไข้ หรือผิดปกติใดๆ แนวทางที่ปลอดภัยที่สุดคือการรีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรับการรักษาด้วยยาสำหรับสัตว์โดยเฉพาะ